007 | DIY – ทำสมุดเปิดยากให้เปิดง่ายขึ้น

งาน DIYนี้จริงๆเป็นงานที่ง่ายมาก ใครๆก็ทำได้

แต่ก็ตัดสินใจบอกเล่าเป็นประสบการณ์เผื่อใครเจอปัญหาคล้ายๆเราค่ะ

(หมายเหตุ รูปภาพค่อนข้างเยอะหน่อย กินเน็ตนิดนึงนะคะ 555)


เมื่อตอนม.6 เราได้ของขวัญจากคุณครูท่านหนึ่ง เป็นสมุดเล่มหนาไม่มีเส้น นอกจากจะจดแล้วก็ยังใช้วาดรูปได้ด้วย

1.jpg

ทีนี้ปัญหามันอยู่ตรงที่ความหนาของสมุดนี่แหละค่ะ เนื่องจากสมุดเล่มนี้เย็บแบบสันกาว(ซึ่งเมื่อรื้อปกดูถึงได้เห็นรอยแม็กอีกที) ทำให้เวลาเปิด หน้าแรกก็วางขนานกับพื้นดีอยู่หรอก แต่หน้าต่อไปนี่สิ งอจนวางมือเขียนลำบากพอสมควรเลย

2.jpg
เราเป็นพวกชอบวางมือตรงๆขนานกับโต๊ะค่ะ อย่างรูปขวามือนี่เราจะเริ่มลำบากแล้ว ส่วนทางซ้ายก็…ลองประเดิมหน้าแรกดู ด้วยความที่เล่มมันหนาเลยวางมือไม่ถนัดอีก สรุปไม่ถนัดไปซะหมด 555

เรื่องการแก้ปัญหาสมุดหนาจนวางมือวาดหน้าแรกๆไม่ค่อยถนัด อันนี้สุดวิสัยจริงๆ ถ้าจะแก้ก็คงต้องแยกเป็นหลายๆเล่มแทน แต่ยังไงสิ่งที่เราจะแก้ไขคือการทำให้มันเปิดง่ายขึ้น ยังไงก็ต้องแยกชิ้นส่วนเล่มอยู่แล้ว สำหรับคนอื่น ถ้าจะแยกเล่มหรือเอากระดาษไปใช้อย่างอื่น อันนี้ฟรีสไตล์เลยค่ะ แต่ของเราจะขอเก็บรวมกันไว้เพราะเห็นแก่ปก ปกสวยดีค่ะ เราชอบ(ฮา)

เราจะเปลี่ยนจากสมุดแบบสันกาว(ปลอม)ไปเป็นสมุดแบบสันเกลียวแทนค่ะ

สำหรับอุปกรณ์ก็ตามภาพเลย

3.jpg
หรือใครห้าวพอ จะเอาลวดมาม้วนเองก็ได้นะ!

สำหรับวิธีการทำแบบสรุปสั้นที่สุด เราจะทำตามนี้ค่ะ

  1. ถอดปกออก ตัดส่วนหน้าปกกับหลังปกเก็บไว้
  2. ตัดกระดาษที่เย็บแม็กอยู่ออก
  3. เจาะรูกระดาษ และ ปกหน้า-หลัง
  4. เย็บรวมกัน

วิธีการมีแค่นี้แหละ จริงๆนะ ถ้าเตรียมใจจะชำแหละสมุดเล่มเดิมได้แล้ว ก็(มาดูเรา)ลงมือกันเลย


ขั้นตอนการถอดปก

4.jpg

เห็นมั้ยล่ะ นี่มันสันกาวปลอมชัดๆ! มิน่าล่ะถึงแหกหนังสือได้ไม่เต็มที่ ที่สำคัญสนิมกินไปทั้งเล่มเล้ย T T

เสียกระดาษหน้าแรกที่วาดรูปไป  1 แผ่นค่ะ แต่ไม่เป็นไร รูปนั้นแค่วาดเล่นเฉยๆ (ของจริงอยู่นี่)

สำหรับปกที่ตัดออกไป เราจะตัดส่วนที่เป็นสันทิ้งไปค่ะ เก็บตัวหน้าปกกับหลังปกไว้ใช้หลังรวมเล่ม


ขั้นตอนการตัดกระดาษ

ตอนแรกก็ว่าจะแงะเอาแม็กออกค่ะ แต่แม็กที่ใช้เป็นแม็กใหญ่ ประกอบกับสนิมกินไปเรียบร้อยแล้ว จะให้ฝืนดึงไปกระดาษดีๆคงได้ยับหมด เราเลยตัดสินใจยอมสละความกว้างของกระดาษประมาณ 1 ซม. เพื่อตัดส่วนที่ถูกแม็กออกไป

สำหรับคนที่มีเครื่องตัดกระดาษ(แบบที่ดึงมีดเข้าออกตัวตามรางนะ ไม่ใช่แบบมีดตัดยกขึ้นลง) ขั้นตอนนี้น่าจะสบายหน่อยค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าถ้าสมุดหนามากๆเครื่องตัดจะหนีบอยู่มั้ย อันนี้เราไม่เคยใช้จริงๆค่ะ ของเราก็กรีดคัตเตอร์วนไป 555

5.jpg

หลังจากตัดอยู่ประมาณชั่วโมงกว่า ก็แยกชิ้นส่วนเรียบร้อย เตรียมไปขั้นตอนต่อไปได้เลยค่ะ6.jpg


ขั้นตอนการเจาะเนื้อกระดาษ 

ก่อนที่เราจะเจาะเนื้อกระดาษ เราต้องทำแบบสำหรับทาบเจาะก่อนค่ะ แน่นอนว่าเราคงไม่มานั่งวาดจุดแล้วเจาะทีละอันใช่มั้ยล่ะ!

วิธีการทำแบบเจาะกระดาษ คือดึงเนื้อกระดาษออกมาแผ่นนึง(เอาแผ่นที่คิดว่าตัดเสีย) มาพับครึ่งและเจาะรูค่ะ วัดระยะกับสันเกลียวของจริงด้วยนะ

ของเราเดิมเล่มเปิดซ้ายขวา แต่เราจะเปลี่ยนเป็นเปิดด้านบน เนื่องจากเกลียวสั้น และน่าจะมีพื้นที่ให้วางมือวาดรูปมากกว่าการเปิดซ้ายขวาค่ะ

7.jpg
สำหรับปัญหาเรื่องแซะกระดาษออกจากปกไม่ได้ เราแก้โดยหากระดาษขาวมาปิดซะเลย ของเราเลือกให้กระดาษร้อยปอนด์เพื่อเสริมปกให้แข็งแรงขึ้น แต่กาวก็จะแห้งช้าหน่อย เผื่อเวลาระหว่างเจาะกระดาษน่าจะได้พร้อมกันพอดี(ฮา)

เมื่อได้แบบแล้ว จากนั้นก็เอาแบบที่ได้ไปทาบและเจาะค่ะ ขั้นตอนนี้ถ้าใครใช้ที่เจาะธรรมดาก็จะเหนื่อย(และเจ็บมือหน่อย) ต้องค่อยๆเจาะทีละ 5-10แผ่น (ถ้ากระดาษสมุดเป็นกระดาษกรีนรีดหรือกระดาษหนา) แต่ถ้าใครใช้ที่เจาะแบบหัวปากกาก็จะสบายหน่อย …แน่นอนว่าเราก็ที่เจาะธรรมดาเหมือนกัน กดมันจนมือช้ำเลย

ส่วนของปกก็เหมือนกันค่ะ ใช้แบบวัดก่อนแล้วค่อยตัด แต่อย่าลืมเรื่องหน้าหลังนะ ด้านหน้าของแบบก็เอาไว้วาดแบบที่ปกหน้า ด้านหลังของแบบก็เอาไว้วาดที่แบบปกหลังค่ะ

8.jpg
ตัดปก +เจาะกระดาษ กินเวลาไปชม.ครึ่งได้ มือช้ำเลย

ขั้นตอนการเย็บรวมกัน

ตอนนี้ปกพร้อม กระดาษพร้อม สันเกลียวพร้อม ก็ได้เวลารวมร่างแล้วค่ะ!

9.jpg

อันนี้ถ้าไม่เข้าใจที่เราอธิบาย ลองไปดูสมุดเกลียวของจริงได้นะคะ

ลำดับการใส่ของสมุดสันเกลียว โดยใส่ทับด้านปิดตาย(ด้านที่กว้างๆ)ก่อน

  1. ใส่เนื้อกระดาษ โดยเอาสันเข้าด้านหลังของเนื้อกระดาษก่อน
  2. ใส่ปกหน้า โดยเอาสันเข้าด้านหลังของปกก่อน
  3. ใส่ปกหลัง โดยเอาสันเข้าด้านหน้าของปกก่อน

ผลที่ออกมาคือ สันเกลียวปิดตายจะอยู่ระหว่างหน้าสุดท้ายกับปกหลัง ส่วนสันที่เอาไว้ใส่กระดาษเข้าจะไปจ่ออยู่ที่ปกหลัง พยายามดันๆให้แน่น ไม่งั้นปกหลังจะหลุดนะ

ลองจัดหน้ากระดาษกับลวดไปซักพัก ก็เสร็จแล้วล่ะ!!

10.jpg
เทียบ Before – After เองเน้อ

 

รีวิวงาน DIY ของตัวเอง :

โดยรวมแล้วก็คือว่าโอเคอยู่ค่ะ จากสมุดหนาเย็บสันกาว+แม็ก เปิดลำบาก พอเปลี่ยนหน้าตาใหม่แล้วก็สามารถเปิดกระดาษได้อย่างอิสระ จะติดก็ตรงปกที่เราไปติดร้อยปอนด์เพิ่มจนมันแข็งเหมือนบอร์ดเลย เปิดไม่มันส์เท่าไหร่ แต่ก็แข็งแรงดี รองเขียนได้ไม่มีปัญหา

กระดาษเป็นทรงยาวไซส์ไม่ได้มาตรฐาน(แหงล่ะ ก็เล็มออกตั้ง ซม.นึง) จริงๆสามารถวาดได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยเฉพาะแนวนอนเนี่ย วางมือได้สบายมาก ส่วนแนวตั้งอาจจะวางมือลำบากหน่อยแต่อย่างน้อยก็ไม่ต้องเอามือข้างนึงมายึดปกไว้เหมือนเดิมแล้ว


 

และงานDIYของเราก็ขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้

จริงๆช่วงปิดเทอมก่อนขึ้นมหาลัยปี3 เราได้ลองทำงาน DIY ไว้หลายอันเลยค่ะ แต่ไม่ได้ถ่ายวิธีทำ(ที่ส่วนใหญ่ก็ดู tutorial ใน youtube มา)ไว้เลย ซึ่งก็น่าเสียดายอยู่ แต่อาจจะรวมrefที่เราหามาให้ได้ดูกันค่ะ

 

Author: Saru-Kumi

Just Saru and you know it

3 thoughts on “007 | DIY – ทำสมุดเปิดยากให้เปิดง่ายขึ้น”

  1. ตบมือในความพยายามค่ะ เป็นเราคงไปให้ร้านเจาะให้ เสียตังไปอีก

    1. ต้องค่อยๆทำแบบไม่รีบค่ะ ยิ่งช่วงเจาะกระดาษนี่ทำวันละนิดหน่อยก็ได้ (แต่อย่างของเราที่ทำคือทำตอนว่างๆวันเสาร์อาทิตย์ทีเดียวเลย)
      แต่จริงๆแล้วปัญหาของเราคือแถวบ้านไม่มีร้านรับเข้าเล่ม เลยต้องทำเองค่ะ 5555

Leave a Reply

