004 | บันทึกฝึกงานครั้งแรก(1)

 

เรากลับมาจากฝึกงานแล้วค่ะ!

อย่างที่บอกในโพสที่แล้วว่าเราจะมาเขียนเล่าประสบการณ์ฝึกงานครั้งแรกในชีวิต ซึ่งการฝึกงานครั้งนี้กินเวลาไป 2เดือนเต็มๆ ตั้งแต่เดือน มิย.- กค. 2559 ฝึกเสร็จปุ๊ปก็เปิดเทอมพอดีเลย

ตอนแรกว่าจะเขียนบันทึกทุกวันแล้ว Publish ทีละวีค แต่เอาเข้าจริงก็ขี้เกียจ(ฮา) นี่ที่เขียนโพสนี้ได้ก็ต้องฉุดกระชากลากถูตัวเองพอสมควรเลยกว่าจะนั่งเฉยๆเขียนอะไรยาวๆได้

อาจจะเขียนยาวและลงรายละเอียดไว้พอสมควร เพราะอยากจะเขียนสิ่งที่ยังจำได้ตอนนี้ไว้ให้มากที่สุดค่ะ เผื่อหลายปีจากนี้กลับมาอ่านอาจจะนึกได้ว่า เอ้อ ตอนนั้นเราเคยเป็นแบบนั้นด้วยนะ คิดถึงจังเลย ดังนั้นอาจจะมีหลายตอนสักหน่อย

โพสนี้คือตอนแรก สำหรับรายชื่อตอนทั้งหมดที่เขียนไว้สามารถเข้าไปอ่านได้ตามนี้เลย :

และจากนี้จะมีเพิ่มเติมเรื่องงาน DIY ที่ได้ลองทำช่วงปิดเทอมนี้ด้วย ยังไงก็ติดตามกันได้นะคะ!

การฝึกงานคราวนี้เกิดขึ้นจากการที่เราได้ไปเข้าร่วมโครงการ Internship 2016 ซึ่งเป็นโครงการที่เหล่า Startup รวมตัวกันเพื่อเปิดรับนศ.ฝึกงานเข้ามาลองทำงานร่วมกัน ระยะเวลาก็จะอยู่ประมาณช่วงปิดเทอมของมหาลัยค่ะ ของเราได้ไปฝึกที่บริษัท Codeapp ในตำแหน่ง Designer

(หมายเห็ด : จริงๆจะเขินมากถ้าพี่ๆมาเห็น แต่ก็ยินดีให้อ่านค่ะ 555)


#1 ช่วงสัมภาษณ์เลือกที่ฝึกงาน

โครงการนี้จะมีคัดทั้งหมดประมาณ 4 รอบ ซึ่งแต่ละรอบก็จะแตกต่างกันไป

รอบแรก จะมีให้ส่ง Portfolio ออนไลน์(หรืออัพไฟล์ลง Drive หรือยังไงก็ได้ที่ส่งไฟล์ออนไลน์ไปให้กรรมการดูได้) จริงๆที่ผ่านมาเราก็มีเว็บพอร์ตส่วนตัวนะ แต่ทำไว้แล้วใช้ไม่ได้จริง ช่วงนั้นเลยเปิดโลกทัศน์เรื่องเว็บพอร์ตพอสมควร เจอเว็บดีๆหรือเว็บสำหรับฝากไฟล์ต่างๆเยอะมาก รวมไปถึงเว็บที่สามารถหา ref สายออกแบบดีๆได้(นอกเหนือจาก pinterest และ davientart) ในรอบนี้เราก็รวมงานส่งไปค่ะ แต่ก็จะรวมงานเฉพาะช่วงที่ทำตอนอยู่มหาลัย เพื่อที่จะได้ดูเป็นปัจจุบันที่สุด โดยของเราอัพไว้ 2 ที่ คือ Behance กับ Artstation

รอบที่สอง จะมีโจทย์ส่งมาทางเมลให้ทำภายใน 24 ชม. โจทย์ที่เราจำได้ก็จะมีประมาณว่า “ให้ pitch งานที่ตัวเองคิดว่าดีที่สุด” “ให้หารูปที่ตรงกับคำว่า…” กับ “ให้ออกแบบโลโก้(ตามที่โจทย์กำหนด)”

อันออกแบบโลโก้นี่เราชอบมากเลยนะ โจทย์ที่ได้ถ้าจำไม่ผิดจะบอกว่า “เพื่อนผมชื่อประยุทธ์ ออกแบบโลโก้ให้เขาหน่อย”

…หืม คิดว่าโลโก้เราจะเป็นรูปตาลุงชี้นิ้วหาคนดูงั้นเหรอ? ไม่ใช่หรอก 555

รอบที่สาม คราวนี้ไม่ใช่การติดต่อผ่านอินเตอร์เน็ตแล้ว แต่ไปเจอกับกรรมการกันตัวเป็นๆเลย อันนี้มารู้ภายหลังว่าตึกที่โครงการนัดไปสัมภาษณ์เป็นตึกที่มีStartup ที่เข้าร่วมโครงการได้เช่าที่ในตึก(เพื่อเปิดเป็นที่ทำงาน)ไว้อยู่ ตึกข้างในหรูมาก มีความเป็น IT office มาก

ตอนก่อนที่จะสัมภาษณ์ เขาจะให้นักศึกษานั่งรวมกันอยู่ที่ห้องใหญ่ แล้วเริ่มสัมภาษณ์ตามลำดับที่ได้จัดไว้ให้ค่ะ เมื่อถึงตาของเรา เขาก็จะพาให้ไปอีกห้อง ซึ่งในห้องนั้นก็จะมีการกั้นคอกประมาณ5-6จุด แบ่งเป็นโซนของ Programmer บ้าง Designer บ้าง Product Owner ฯลฯ บ้าง  บรรยากาศตอนนั่งรอหน้าห้องนี่วุ่นวายมากเลยนะ มีเสียงหัวเราะจากโซนนู้นนี้บ้าง แต่พอถึงตาเราโดนเรียกเข้าไปนั่งในคอกเท่านั้นแหละ…

ต้องบอกก่อนว่า บรรยากาศในคอกจะคล้ายๆกับห้องสัมภาษณ์งานในหนังในละครที่จะมีผู้ใหญ่นั่งเรียงกันบนโต๊ะแล้วเรานั่งอยู่เก้าอี้กลางห้องเลยล่ะ ต่างกันตรงที่ ของเราก็โดนล้อมเหมือนกัน แต่ที่นั่งของเราห่างแค่ฝั่งตรงข้ามโต๊ะ เรียกได้ว่า เหมือนโดนต้อนเข้า Iron Maiden ขนาด 3×3 เมตร ที่กรรมการทุกคนนั่งล้อมห่างจากเราแค่เมตรเดียว พร้อมถือหอกแหลมพร้อมจิ้มเราพร้อมๆกัน(ฮา)

แต่รอบนี้ก็ผ่านมาด้วยดี การสัมภาษณ์ก็จะออกแนวถามงานเก่าและมีคำถามปลายเปิดนิดหน่อย ในความคิดเราคือเหมือนกับเขาต้องการยืนยันตัวตนหรือสอบถามทัศนคติบางอย่าง

รอบที่สี่ (รอบสุดท้าย) คราวนี้แหละที่เหมือนฉากสัมภาษณ์ในละครของจริง คือเราเดินไปกลางห้องใหญ่ และมีตัวแทนบริษัทนั่งอยู่กับโต๊ะล้อมเราตรงกลาง

แต่คราวนี้คำถามพีคกว่า เพราะเขาให้เราเลือกว่า เราอยากไปฝึกงานกับที่ไหน

ถ้าเกิดว่าโชคดีเขารับเรา เราก็ได้ไปฝึกที่นั่น แต่ถ้าเราเลือกเขาแล้วเขาไม่เอา แย่สุดคือไม่เอากันหมด ก็กลับบ้านมือเปล่า

ของเราเดิมตั้งใจที่จะไปฝึกงานที่บริษัทสายดีไซน์แห่งหนึ่ง แต่พี่ที่บริษัทถามเรื่องการเดินทางจากบ้านมาที่ทำงานแล้วพบว่าไกลพอสมควร คุยกันไปคุยกันมาสุดท้ายจึงมาลงที่ Codeapp ด้วยเหตุผลว่าเป็นบริษัทที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด

…ก็ โอเคค่ะ ถึงจะหวั่นๆก็เถอะว่าจะไหวมั้ย เพราะเท่าที่สังเกต ทางนี้จะออกแนว Dev จ๋าพอสมควรเลย แล้วสายดีไซน์ (เน้นวาดรูปด้วยนะ) อย่างเราจะรอดมั้ยน้า

หลังจากที่ได้ที่ฝึกงานแล้วก็คิดแบบนี้ปนไปกับความตื่นเต้นระหว่างฝึกงานล่ะ


#2 ช่วงไม่กี่วันก่อนจะเริ่มฝึกงาน

…ยังนั่งซีจีอยู่เลยค่ะ /ผิดมาก

ตอนก่อนจะเริ่มฝึกงาน จะมีเมลส่งมาจากที่บริษัทให้ไปแอดพี่ๆที่บริษัทและ join กลุ่มเด็กฝึกงานใน Facebook

อันนี้ไม่รู้ซวยหรือยังไง คือเรายังไม่ได้เมลจนใกล้จะฝึกงานแล้ว ดีที่ว่ารุ่นพี่ที่รู้จักทำงานอยู่ที่นั่นพอดี แกทักมาว่าทำไมยังไม่ได้เข้ากลุ่ม เลยได้ฝากแกไปบอกที่บริษัทให้ส่งเมลมาอีกรอบ นี่กำลังนึกอยู่ว่า ถ้าเกิดไม่มีคนรู้จักอยู่ในบริษัท เราจะติดต่อกับเขาได้มั้ยเนี่ย 555

นอกจากนี้ทางโครงการก็มีนัดรวมตัวเด็กฝึกงานให้มานั่งฟังอะไรร่วมกันซักหน่อย ในตอนนั้นมีเรื่องที่เราติดใจอยู่อย่างนึงคือ การตั้ง Short-term goal และ Long-term goal

Short-term goal เนี่ย คือการตั้งเป้าหมายในระยะที่เราสามารถเห็นได้ชัดเจน ทำได้ ตอบได้ ส่งได้แน่นอน ส่วน Long -term goal เป็นการตั้งเป้าหมายในอนาคต (เราเข้าใจเอาง่ายๆว่าความฝันสูงสุดของแต่ละคนในช่วงหนึ่งๆนั่นแหละ )

ยกตัวอย่างเช่น เราขับรถขึ้นเขาอยู่ เป้าหมายเราคือ เราจะไปพิชิตยอดเขาให้ได้ (อันนี้คือ Long-term goal) แต่ตอนนี้เราเพิ่งขับรถอยู่แถวๆตีนเขา เพิ่งเจอทางโค้งหักศอกโค้งแรก Short-term goal ที่เราตั้งได้ก็ไม่พ้นแค่สุดทางโค้งนั่นแหละ เพราะสุดทางโค้งนั้นคือจุดที่เรามองเห็นตรงหน้า เรายังไม่สามารถเห็นยอดเขาได้เลย


#3 ความประทับใจแรกในวันเริ่มฝึกงาน

ในบรรดาเด็กฝึกงานที่มาจาก Internship เราเป็นคนแรกที่มาทำก่อนเพื่อน (เราเริ่มทำวันจันทร์ ส่วนเพื่อนๆคนอื่นเริ่มตามมาวันพุธ) ช่วงวันที่นัดรวมตัวเราได้ถามรายละเอียดกับพี่ๆที่บริษัท แกบอกว่าเริ่มงาน 10 โมงเช้า

ไอ้เราก็ดีใจละ แหมนึกว่าจะต้องมาทำแบบราชการ ตอกบัตรเข้าทำงานแปดโมงไรงี้ ถ้า10โมงเราก็ตื่นสายได้แล้ว!

ปรากฎว่าวันแรกที่เข้าไปทำงาน เราไปเลทหน่อยประมาณสิบโมงสิบห้า ห้องทำงานยังมืด โล่ง ว่างเปล่า จะมีก็แต่รุ่นพี่ที่รู้จักกันที่ทำสหกิจนั่งทำงานของตัวเองอยู่(ฮา) กว่าพี่ๆทุกคนจะมารวมตัวกันได้ ก็สิบเอ็ดโมงกว่า วันนั้นมีลูกค้าจากข้างนอกมาด้วย สุดท้ายกว่าจะพร้อมหน้าก็เกือบๆเที่ยง

หลังจากนั้น พอพูดถึงเรื่องนี้ทีไร ก็จะกลายเป็นประโยคติดปากช่วงฝึกงานไปพักหนึ่งว่า “10โมงแล้วไปไหน”

จริงๆแล้ววันแรกมีเรื่องชวนคิดเกิดขึ้นอีกอย่าง คือ ตอนที่นั่งเฉยๆรองานจากพี่ๆ ก็มีคำถามเกิดขึ้น 2 คำถามจากพี่ๆ

คำถามแรกคือ “ที่มาฝึกงานที่นี่ สนใจจะ Design อะไร”

…เอาแล้ว ปัญหาใหญ่แล้ว จริงๆที่มาที่นี่ก็คือเพื่อนค้นหาตัวเองเลยนะ จะตอบอะไรดีล่ะ? วาดรูปก็ไม่มีทาง ออกแบบอย่างอื่นที่เคยทำมาก็แค่ผิวเผิน พวกเว็บ Product แอป เกม ทำแต่แบบส่งอาจารย์ให้ได้คะแนนไปเท่านั้น

ตอนนั้นรุ่นพี่ที่ฝึกสหกิจก็พยายามตะล่อมให้ตอบเว็บ(เพราะแกทำเว็บอยู่ อยากได้คนช่วย) เราก็เอาวะ ทำเว็บค่ะพี่ หนูสนใจทำเว็บ

“งั้นไหนลองยกตัวอย่างเว็บที่คิดว่าออกแบบดีให้ฟังหน่อย”

…เอาแล้ววววว ไปกันใหญ่แล้วววว ตอนนั้นในหัวที่นึกออกก็มีแต่เว็บที่เข้าประจำ ไม่รู้ว่าออกแบบดีมั้ย จะตอบอะไรดี ตอนนั้นก็นั่งเงียบไม่เลย ไม่สามารถตอบได้ คิดว่า dead air นานพอสมควร จนพี่ที่ถามให้ข้อสรุปประมาณว่า “งั้นถ้าตอบไม่ได้ แสดงว่าเราไม่ได้สนใจเรื่องนั้นจริงๆ อย่าฝืนทำสิ่งที่ไม่สนใจเด็ดขาด”

…ก็ถูกของพี่เขานะ เราไม่ได้สนใจเว็บจริงจังเลย 555

คำถามต่อมาเป็นคำถามของพี่CEOเจ้าของบริษัท ถามหลังจากที่เราออกแบบหน้า log in ระบบหลังบ้านของแอปนึงว่า “ปกติที่เธอออกแบบเนี่ย เธอออกแบบยังไง” (เนื่องจากคอมเมนต์ของแกต่องานชิ้นแรกของเราคือ ของแบบนี้ทำแปปเดียวก็เสร็จ จิ้มๆสีก็ได้แล้ว)(ทั้งๆที่ตอนเราทำเนี่ย แก้ตำแหน่ง แก้สีอยู่หลายรอบเลยค่ะ 555)

..เฮ้ย พูดเป็นเล่นไป คำถามแบบนี้ถามง่ายมาก และดูเหมือนตอบง่ายด้วยนะคุณ แต่ตอนที่เราตอบเนี่ย เราตอบไม่ตรงคำถามนะ ตอบไปประมาณว่า เอ้อเนี่ย เราก็ดูว่าโจทย์ที่ได้มาคืออะไรแล้วก็เริ่มคิดงาน เริ่มออกแบบ

ซึ่งคำตอบนี้ไม่ใช่ค่ะ อันนี้เราจำคำตอบไม่ได้จริงๆ หรือพี่เขาไม่ได้เฉลยก็ไม่รู้ แต่ช่วงที่ฝึกงานจะได้ยินประโยคนึงบ่อยๆคือ “ให้ลองคิดว่า ถ้าเราเป็นเขา เราจะอยากได้อะไร”

วันฝึกงานแรกๆของเราจึงไม่ใช่การเริ่มลงมือทำ แต่เป็นการตอบคำถามข้างต้นให้ได้ก่อนล่ะ

เอาล่ะ ประเด็นคือ ตอนนี้เราดูเขียนในแง่ดีมากเลยใช่มั้ย แต่ตัวเราเมื่อตอนอยู่ในเหตุการณ์เมื่อตอนเริ่มฝึกงานนั้นน่ะ เรารู้สึกว่ามันเป็น First Shock ที่มีผลกับเราตลอดการฝึกงานเลยล่ะ


 

ในส่วนของพาร์ทแรกก็ขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แต่มีสปอยล์พาร์ทถัดไป ด้วยรูปข้างล่างนี้ค่ะ !

02

กราฟอะไรหว่า? เกี่ยวอะไรกับช่วงที่ฝึกงาน? เดี๋ยวโพสต่อไปจะได้อธิบายเพิ่มเติมกันค่ะ!

เจอกันโพสถัดไปนะ!

Author: Saru-Kumi

Just Saru and you know it

1 thought on “004 | บันทึกฝึกงานครั้งแรก(1)”

Leave a Reply

